เครื่องมือช่วยสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต

  เครื่องมือช่วยการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่สำคัญ คือ เสิร์ชเอนจิน  (Search Engine) ความหมาย การทำงาน และประเภทของเสิร์ชเอนจินมีดังนี้
1.ความหมายของเสิร์ชเอนจิน
       เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) หรือ โปรแกรมค้นหา คือ โปรแกรมที่ออกแบบมาเป็นเครื่องมือสำหรับใช้ ค้นหาข้อมูล ซึงโปรแกรมที่ใช้สำหรับคนหาข้อมูลบนเว็บไซต์ หรือ เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับค้นหาข้อมูล เราจะเรียกว่า Web Search Engine ( เว็บเสิร์ชเอนจิน ) ครับ Search engine ส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลโดยที่เราต้อง กรอก ข้อมูลที่ต้องการค้นหา หรือ คำค้นหาต่างๆลงไป ซึ่งคำเหล่านั้นเราจะเรียกว่า Keyword (คีย์เวิร์ด) ซึ่งผลลัพธ์จะต้องการก็จะแสดงผลมาให้ทางผู้ค้นหาทราบ ในปัจจุบัน Search Engine บางตัว จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งข้อดีจะช่วยการค้นหานั้นประสบความสำเร็จ ได้ข้อมูลที่ตรงกับ Keyword มากที่สุด
2.ลักษณะของเสิร์ชเอนจิน
       คือโปรแกรมสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตชนิดหนึ่งโดยโปรแกรมจะรวบรวมข้อมูลและแยกจัดเก็บเว็บไว้ในฐานข้อมูลตามประเภทข้อหัวข้อของเว็บเมื่อผู้ใช้ค้นหา จะสามารถเข้าไปดูตามหัวข้อต่างๆและดูหัวข้อย่อยเข้าไปอีกจนกว่าจะพบหัวข้อหรือเรื่องที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น catalog based search engine คือ gmo Z Yahoo เป็นต้นซึ่งจะต่างกับชีวิต desk search engine ที่ต้องพิมพ์คำค้นหาเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลว่ามีข้อมูลนี้หรือไม่ถ้ามีจะแสดงรายชื่อขึ้นออกมา
3.ประเภทของเสิร์ชเอนจิน
Search Engine สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท โดยมีความแตกต่างกันที่หลักการทำงาน และการจัดอันดับข้อมูลในการค้นหา
  1. Crawler Based Search Engines คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Search Engines ชนิดนี้เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมในการใช้งานสูงสุด มีหลักการทำงานโดยการบันทึกและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ สามารถให้ผลลัพธ์การค้นหาที่มีความแม่นยำสูง และมีการประมวลผลที่รวดเร็ว จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ในปัจจุบัน Crawler Based Search Engines มีบทบาทในการสืบค้นข้อมูลมากที่สุด
  2. Web Directory คือ สารบัญเว็บไซต์สำหรับการสืบค้นข้อมูลข่าวสาร ที่มีการจัดระเบียบและแบ่งข้อมูลต่างๆ ไว้เป็นหมวดหมู่ ผู้สืบค้นจึงสามารถใช้งานได้ง่ายและมีความสะดวกในการค้นหา โดยในการค้นหาจะมีการสร้างดรรชนี และระบุหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน ทำให้ในขณะที่กำลังทำการค้นหาข้อมูลต่างๆ ในหมวดหมู่หนึ่ง ที่อาจมีเนื้อหาคล้ายกันมากมายหลายเว็บไซต์ ผู้สืบค้นสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลมาเปรียบเทียบ และอ้างอิงเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงที่มีคุณภาพ และตรงประเด็นมากที่สุดได้
  3. Meta Search Engine คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีหลักการทำงานโดยการอาศัย Meta Tag สำหรับประกาศชุดคำสั่งที่ได้รับมาในรูปแบบของ Tex Editor โดยใช้ภาษา HTML ในการประมวลผลลัพธ์ ตัวอย่างเช่น คำค้นหา “บริษัท วันบีลีฟ” หรือคำอธิบายเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่ง Search Engine ชนิดดังกล่าวนี้ เป็นชนิดที่มีความแม่นยำในการค้นหาค่อนข้างต่ำ เนื่องจากสามารถถูกแก้ไขและออกแบบได้โดยผู้ให้บริการ เพื่อให้บล็อกหรือเว็บไซต์ของตนเองสามารถค้นพบได้ง่ายขึ้น